A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Điềm He đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023

 

 

Năm 2021 xã Điềm He được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2022 và 2023 xã tiếp tục được UBND huyện Văn Quan quan tâm lựa trọn xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân. Đến nay, xã Điềm He đã đạt mục tiêu đề ra, được UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023, diện mạo, bộ mặt nông thôn ở Điềm He đã có nhiều đổi mới, khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt.

          Toàn cảnh nông thôn mới xã Điềm He.

Xã Điềm He là xã vùng 2 thuộc huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn có 33,27 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 5.084 người, xã được thành lập năm 2020 theo Nghị quyết số 818/NQ-UBTVQH14 ngày 21 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lạng Sơn trên cơ sở sáp nhập xã Văn An, xã Song Giang và 1/2 xã Vĩnh Lại.

          Để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao đạt hiệu quả, dưới sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Lạng Sơn, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ  Việt Nam huyện Văn Quan, sự giúp đỡ tận tình của các ban ngành huyện, Đảng bộ xã Điềm He đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; UBND xã đã xây dựng kế hoạch năm để tổ chức, triển khai thực hiện chương trình; Ban Chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới nâng cao xã được thành lập và thường xuyên được kiện toàn, bổ sung, điều chỉnh kịp thời; các tổ chức đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện các nội dung, mục tiêu của Nghị quyết.

Xác định chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao chính là người dân, vì vậy Đảng bộ, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương.  

Người dân xã Điềm He tham gia xây dựng nông thôn mới.

Dấu ấn lớn trong xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao xã Điềm He đó là tuyên truyền, vận động Nhân dân tham giai xây dựng nông thôn mới với vai trò là chủ thể, huy động bằng tối đa nội lực cùng với sự hỗ trợ của ngân sách để xây dựng nông thôn mới. Tổng kinh phí đã thực hiện 10.095,5 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 4 tỷ 410 triệu đồng; ngân sách tỉnh 2 tỷ 685 triệu đồng;  ngân sách huyện 850 triệu đồng; Nhân dân đóng góp bằng tiền 2 tỷ 150,5 triệu đồng; Nhân dân hiến đất làm đường, sân thể thao, nhà văn hóa hơn 15.000m2;  Nhân dân đóng góp ngày công lao động 16.150 công. Các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, huyện đã chung sức cùng Điềm He thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao như xóa nhà dột nát, xây dựng cổng làng, thắp sáng đèn đường, trồng hoa cây cảnh, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Người dân đầu tư thâm canh sản xuất, phát triển kinh tế hộ, phát triển kinh tế gia trại, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh.

Với mục tiêu, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống cho người dân, những năm qua, xã Điềm He đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, năm 2023 xã đã tuyên truyền vận động Nhân dân chuyển một số diện tích trồng ngô sang trồng cây rau mầu liên kết với Hợp tác xã nông sản sạch Lạng Sơn thực hiện trồng Bí nụ bao tử, Súp lơ với diện tích 1,5ha với 12 hộ tham gia tại thôn Phú Nhuận và triển khai trồng cây Khoai tây vụ đông tại thôn Pác Làng với diện tích 6,0 ha với 53 hộ tham gia từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất 200 triệu đồng năm 2023; hỗ trợ trồng cây Thanh Long cho 53 hộ tại các thôn đặc biệt khó khăn của xã với diện tích 3,0ha từ nguồn hỗ trợ sản xuất năm 2022 chuyển nguồn là 250 triệu đồng; xây dựng được 02 sản phẩm Ocop 3 sao (Bí nụ bao tử chủ thể là Hợp tác xã Nông sản sạch Lạng Sơn; Hồng Vành Khuyên Điềm He chủ thể là hộ gia đình Hứa Viết Ngân). Xã đã ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã: Hợp tác xã nông sản sạch Lạng Sơn có sản phẩm Ocop Măng ớt Xứ Lạng, Bí nụ bao tử, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm VietGAP Hồng Vành Khuyên, được thiết lập hệ thống điện tử truy xuất nguồn gốc qua quét mã QR.  Các  sản phẩm chủ lực là Măng ớt Xứ Lạng, Bí nụ bao tử, Hồng Vành Khuyên được đưa lên sàn thương mại điện tử langson.voso.vn để giao dịch, ngoài ra còn đăng lên bán trên Zalo, Facebook. Khi đưa sản phẩm lên giao dịch trên sàn thương mại điện tử đã tạo nhiều thuận lợi cho Hợp tác xã, tiết kiệm chi phí, thời gian hơn đi bán hàng trực tiếp.

 

Mô hình trồng bí tại xã Điềm He mang lại hiệu quả kinh tế.

             Người dân vui mừng bán thành phẩm bí nụ.

 Trên địa bàn xã có mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm Hồng Vành Khuyên giữa Công ty cổ phần thực phẩm sạch Lạng Sơn (là công ty mẹ của Hợp tác xã Nông sản sạch Lạng Sơn) với thành viên của hợp tác xã. Sản phẩm phẩm Hồng Vành khuyên được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và chất lượng thống nhất giữa các bên tham gia liên kết. Kết quả mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi trừ đi các chi phí thực hiện lợi nhuận trung bình/năm đạt 200 triệu đồng.

Sản phẩm Hồng Vành Khuyên được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bên cạnh, nâng cao thu nhập cho người dân, trong hai năm thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Điềm He luôn quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trục xã được cứng hóa đạt 100%, trục thôn đạt trên 100%, ngõ xóm đạt trên 88,18%, nội đồng đạt trên 80,83%, tạo thuận lợi cho việc lưu thông phục và vụ sản xuất; 100% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. 100% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 100% hộ gia đình tự thu gom và xử lý rác thải, các hộ chăn nuôi có hệ thống chuồng trại đều đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng được cho việc phát triển chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hệ thống trạm y tế, trường học hệ thống nhà văn hóa xã, nhà văn hóa, sân thể thao thôn trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo quy định.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Điềm He, đã phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và phù hợp với thực tế địa phương; bộ mặt nông thôn mới của xã có nhiều chuyển biến, chất lượng các công trình hạ tầng được nâng lên; thu nhập và đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện; Nhân dân phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo và điều hành của Chính quyền. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, duy trì, giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

HOÀNG HIỀN – XUÂN TÙNG

Trung tâm VHTT và TT Văn Quan


Thông tin tuyên truyền

Thông tin tổng hợp

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online : 3
Hôm nay : 391
Trong tháng : 19.254
Tất cả : 47.674