A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÃ LIÊN HỘI ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NĂM 2023

Xã Liên Hội huyện Văn Quan là xã vùng III đặc biệt khó khăn, có 805 hộ với 3.507 nhân khẩu sinh sống tại 09 thôn, bản, Nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông lâm nghiệp kết hợp kinh doanh một số loại hình dịch vụ; từ khi xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,26 triệu đồng năm 2023, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới.

Ngay từ đầu năm xã được tỉnh, huyện lựa chọn là xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã đã ban hành Nghị quyết, xây dựng kế hoạch chi tiết xây dựng NTM, phân công các thành viên phụ trách 9 thôn bản, vận động Nhân dân chung sức đồng lòng quyết tâm thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới đã đề ra. Tổ chức hội nghị, tuyên truyền lồng ghép công tác xây dựng nông thôn mới được 15 cuộc với hơn 7536 lượt người tham gia, phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM huyện và Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh mở 03 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác phụ trách xây dựng nông thôn mới, vận động Nhân dân thực hiện 19/19 tiêu chí, các tiêu chí cần nguồn vốn lớn do Nhà nước đầu tư, hỗ trợ, các tiêu chí cần huy động người dân tổ chức thực hiện như vệ sinh đường làng, ngõ xóm, di dời chuồng trại, xây lò đốt rác hộ gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng chí Lương Đình Hùng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khòn Cải, xã Liên Hội, huyện Văn Quan cho biết: Hằng tháng thôn tổ chức vận động bà con trong khu dân cư thực hiện công tác vệ sinh môi trường được toàn thể Nhân dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ, các hộ gia đình xây dựng hố, lò đốt rác, xử lý, thu gom rác thải theo đúng quy định.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện và được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung sức đồng lòng của Nhân dân xã huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí được trên 10 tỷ đồng, số kinh phí này được đầu tư sửa chữa, nâng cấp 6 tuyến đường trục xã, 14 tuyến tuyến đường trục thôn các tuyến đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng được bê tông xi măng không lầy lội về mùa mưa. ông Long Văn Hàm, thôn Bản Thượng xã Liên Hội, huyện Văn Quan cho biết: Gia đình tôi là đảng viên, tôi tuyên truyền trong thôn có nhiều hộ hiến đất làm đường rất nhiều, riêng gia đình tôi hiến khoảng 1.800m2 đất, bây giờ có con đường đi lại rất thuận tiện, cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến  Nhân dân.

Toàn cảnh thôn Khòn Cải xã Liên Hội huyện Văn Quan

Trên địa bàn xã Liên Hội có 29 công trình thủy lợi đập dâng lớn, nhỏ, hệ thống mương dẫn nước được xây dựng kiên cố đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho 60,7 ha. Hệ thống điện nông thôn được đầu tư có 9/9 có tổng số công tơ 1.098 chiếc, đáp ứng nguồn năng lượng sử dụng cho các thiết bị sản xuất, sinh hoạt, chiếu sáng trong gia đình; Công tác văn hóa xã hội được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đảm bảo theo quy định. Nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, khu thể thao được đầu tư lắp đặt đầy đủ  trang thiết bị, có nội quy hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để xã tổ chức các hoạt động và tập luyện thể dục thể thao, năm 2023 xã có 8/9 thôn được UBND huyện công nhận thôn văn hóa đạt tỷ lệ 88,9%. Hệ thống thư điện tử công vụ, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, thường xuyên cập nhật, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã là 667/809 đạt 82,45%.

 

Lãnh đạo tỉnh, huyện thăm mô hình, làm việc tại xã Liên Hội, huyện Văn Quan

 

 

Lãnh đạo tỉnh, huyện thăm mô hình, làm việc tại xã Liên Hội, huyện Văn Quan

Sau khi sáp nhập xã địa bàn rộng, mặt bằng kinh tế của các thôn còn nhiều chênh lệch, nhận thức của người dân không được đồng đều, mô hình phát triển sản xuất còn nhỏ lẻ chưa huy động được sự hỗ trợ, đầu tư từ các doanh nghiệp, mặt khác còn tâm lý trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, nhận thức còn hạn chế nên chưa chủ động trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập để thoát nghèo.

Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. An ninh, trật tự xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định, anh Triệu Văn Hồng, thôn Khòn Lạn, xã Liên Hội, huyện Văn Quan nói: Nhờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như các tổ chức xã hội đã tạo điều kiện để giúp đỡ tôi những lúc rất là khó khăn, như tập đoàn Vingroup cũng đã hỗ trợ cho gia đình tôi một con giống bò để gíup gia đình tôi có thêm việc làm và thêm thu nhập cho gia đình. Hộ gia đình Phùng Bích Duyên, thôn Khòn Lạn, xã Liên Hội huyện Văn Quan cho biết. Gia đình tôi tham gia nuôi vịt ngắn hạn so với nuôi lợn cần thời gian lâu, vịt cho xuất chuồng nhanh hơn, mỗi lứa thu được khoảng 40 đến 50 triệu đồng.

 

 

Nhân dân trên địa bàn xã được tập huấn công tác vệ sinh môi trường

Xã có sản phẩm Mật ong rừng Liên Hội đã được cấp Giấy chứng nhận OCOP, phấn đấu có thêm các sản phẩm được truy xuất nguồn gốc gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VIETGAP hoặc tương đương. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 42,26 triệu đồng, công tác chăn nuôi từng bước được mở rộng, đáp ứng nhu cầu thị trường, đời sống kinh tế của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới. Đồng chí Triệu Lê Phượng, Chủ tịch UBND xã Liên Hội huyện Văn Quan khẳng định: Trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều chỉ tiêu trong bộ tiêu chí tỷ lệ còn thấp đặc biệt là: Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn cao, tiêu chí giao thông đường trục thôn, đường ngõ xóm chỉ đạt trên 50%; còn có 29 hộ nhà tạm, nhà dột nát, vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo. Với những khó khăn thách thức như vậy, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xã luôn tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là được sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân cố gắng nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí và đã đạt được những kết quả nhất định: tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm còn 12,39%; hiện nay trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Trong thời gian tới cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong các năm tiếp theo.

 

Xã Liên Hội đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Liên Hội đã nhận được sự tập chung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã Liên Hội. Kết quả hết năm 2023 xã Liên Hội đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh Lạng Sơn công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. 

NGỌC KHOA - ĐỨC TÔN


Thông tin tuyên truyền

Thông tin tổng hợp

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online : 3
Hôm nay : 408
Trong tháng : 20.350
Tất cả : 48.770